Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

[5.1.4] Sư đoàn 1/ Mặt trận Tây Nguyên B3 và trận chiến Đức Lập tháng 8/1968 (3)

Với mục đích có thêm nguồn thông tin tham khảo về diễn biến trận chiến Đức Lập giữa Sư đoàn 1 và các lực lượng Mỹ - VNCH, Rx đã dịch các thông tin này từ tài liệu Mỹ  về diễn biến trận chiến từ ngày 23/8/1968 đến 31/8/1968
-------------
  1. I.       Tin tức tình báo
+     21 giờ ngày 11/8/1968, Quân đội Bắc Việt tấn công thôn Đức Minh I. Tiếp đó 12 giờ ngày 17/8/1968, 5 cán bộ VC đã thực hiện hoạt động tuyên truyền trong dân chúng tại khu vực 3km phía Nam Đức Lập.
+     Không có dấu hiệu nào cho thấy cuộc tấn công sẽ diễn ra vào đêm ngày 23/8/1968. Tin tình báo cho thấy, 30 ngày trước khi diễn ra trận tấn công, có số lượng lớn lính Bắc Việt di chuyển lân cận khu vực căn cứ của Bắc Việt phía bên kia biên giới trên đất Campuchia.

  1. II.    Diễn biến
  1. Diễn biến ngày 23/8/1968
* Trận chiến tại Sở chỉ huy Tiểu khu Đức Lập
+     Trận chiến Đức Lập bắt đầu bằng sự kiện quân Bắc Việt tấn công Sở chỉ huy tiểu khu Đức Lập vào hồi 1giờ 5 phút sáng 23/8/1968, đồng thời với tấn công tiền đồn của Đại đội 411 trinh sát VNCH, ở 1km Tây Bắc Tiểu khu Đức Lập. Quân Bắc Việt sử dụng hàng loạt vũ khí: B40, cối 60mm, 82mm, 120mm đồng thời với việc đặc công tấn công các vị trí trọng yếu trong căn cứ. Ước tính có 2 tiểu đội đặc công Bắc Việt lọt vào căn cứ từ huớng Tây Nam và Đông Nam, sử dụng kéo cắt rào để mở lối xâm nhập vào căn cứ.
+     Sau khi bắn đạn cối cấp tập, đặc công Bắc Việt sử dụng thuốc nổ phá hủy nhà cố vấn, 1 súng cối 60mm, máy phát điện và xe của cố vấn. Bộc phá do đặc công Bắc Việt sử dụng ném vào nhà cố vấn đã làm bị thuơng 5 cố vấn Mỹ. Hai cố vấn khác chạy ra ngoài ngôi nhà để đến hầm của quận trưởng Đức Lập.
+     Một cố vấn Mỹ khác cố gắng liên lạc vô tuyến với trại của lực lượng biệt kích, báo động về cuộc tấn công của lực lượng Bắc Việt, và yêu cầu trợ giúp. Lực lượng biệt kích sử dụng súng cối để bắn pháo sáng hỗ trợ Tiểu khu. Hầu như ngay lập tức, trại biệt kích cũng bị quân Bắc Việt tấn công. Cố vấn Mỹ không liên lạc được với Chi khu Quảng Đức, tuy nhiên đã liên lạc được với Trung tâm tác chiến của Sư đoàn 23 VNCH đóng tại Ban Mê Thuột và yêu cầu không quân yểm trợ.
+     Trực thăng vũ trang của không lực Mỹ đóng tại ban Mê Thuột đến tiểu khu Đức Lập trong vòng 30 phút. Cố vấn Mỹ thông báo với máy bay yểm trợ việc bị tấn công bằng súng cối và đạn pháo phản lực từ xung quanh căn cứ, với khoảng cách trận địa địch ước tính từ 200 đến 2000m. Các máy bay của không quân thả pháo sáng và bắn yểm trợ xung quanh chui vi căn cứ. Súng cối 106,7mm của lực lượng địa phương quân tiếp tục bắn phản pháo vào các vị trí nghi ngờ là trận địa pháo của quân Bắc Việt.
+     Súng cối và pháo phản lực của quân Bắc Việt tiếp tục bắn cho đến lúc rạng sáng. Cho đến sáng, có 11 lính Bắc Việt bị tử thương trong căn cứ. Có 2 lính Bắc Việt vẫn cố thủ trong 1 ngôi nhà ở trong căn cứ, và bị tử thương lúc 8 giờ sáng bởi lực lượng địa phuơng quân.
+     Lúc 7giờ sáng, hầm của cố vấn Mỹ bị cháy và 8 cố vấn Mỹ (trong đó có 6 nguời bị thương) đã di chuyển ra ngoài hầm, về phía Đông Bắc căn cứ. Lúc 8 giờ 30, Sở chỉ huy được triển khai ngay tại lối vào Căn cứ.
+     Lúc 7 giờ 30 sáng 23/8/1968, một trực thăng vũ trang bị bắn rơi phía Tây Bắc, cách căn cứ 75m.
+     Lúc 9 giờ sáng, máy bay chỉ huy của Trung tâm tác chiến Sư đoàn 23 VNCH đã bay đến căn cứ. Cùng với cố vấn Mỹ của Sư đoàn 23 VNCH, tuớng Trương Quang Ân – Sư đoàn trưởng Sư đoàn 23 VNCH và Sỹ quan liên lạc của không lực Mỹ, đã tổ chức Trung tâm tác chiến tại căn cứ.
+     Không lực bắt đầu oanh tạc vào các mục tiêu xung quanh Đức lập, kể cả các làng xung quanh có lực lượng Bắc Việt chiếm giữ.
+     Trong suốt ngày 23/8/1968, các lực lượng Bắc Việt tiếp tục bắn phá tiểu khu bằng các loại súng cối, đạn pháo phản lực, súng bộ binh. Các cỡ súng tăng cường bắn vào tiểu khu từ lúc 21h00 đến 22h00, tiếp sau đó là đợt tấn công bộ binh từ phía Tây Nam của căn cứ. Với sự yểm trợ của không quân và trực thăng vũ trang, căn cứ tiếp tục đứng vững trước đợt tấn công của phía Bắc Việt.
* Trận chiến tại Trại biệt kích Đức Lập

+     Trại biệt kích Đức Lập bị lực lượng Bắc Việt tấn công sáng sớm ngày 23/8.

+     Lúc 12h00, một đại đội biệt kích tăng viện từ Pleiku đổ bộ xuống đã giao chiến dữ dội với quân Bắc Việt khi tấn công lên 1 cao điểm ở Bắc – Đông Bắc căn cứ, và phải rút lui về điểm đổ bộ.


+     Lúc 15h00, một đại đội biệt kích khác được trực thăng vận đến vị trí đại đội biệt kích đầu tiên. Sau khi hội quân, 2 đại đội di chuyển về huớng Tây và thiết lập vị trí phòng ngự trên 1 cao điểm. Cố vấn Mỹ đi theo đơn vị biệt kích bắt đầu gọi không kích vào các vị trí nghi ngờ có lực lượng Bắc Việt.

+     Bắt đầu lúc 21h00, lực lượng Bắc Việt bắt đầu tấn công Trại biệt kích, bắt đầu bằng súng cối và đạn pháo phản lực, theo sau là tấn công bằng bộ binh. Phần trại đóng ở phía Bắc cao điểm đã bị lực lượng Bắc Việt đánh chiếm. Có khoảng 60 lính biệt kích sống cùng gia đình ở trại. Phần lớn họ rút lui an toàn và gia nhập lực lượng phòng ngự ở phần trung tâm của Trại. Một lính thông tin ẩn nấp trong hầm ở phần phía Bắc trại tiếp tục liên lạc trong suốt đêm 23/8 với chỉ huy trại biệt kích, việc phần phía Bắc trại bị lính Bắc Việt phá hủy.

+     Theo kết quả trinh sát bằng máy bay trên không phận Đức Lập ngày 23/8, Tiểu khu Đức Lập bị tân công từ các hướng và Trại biệt kích bị tấn công dữ dội. Tổn thất của phía Mỹ và VNCH bao gồm: 1 lính và 11 lính VNCH tử thương, 2 lính Mỹ và 35 lính VNCH bị thương.


  1. Diễn biến ngày 24/8/1968
+     Lúc 3h00 sáng ngày 24/8, các lực lượng Bắc Việt lại thất bại trong đợt tấn công vào Tiểu khu Đức lập, hướng cửa chính của Tiểu khu. Trong 30 phút tấn công, các lực lượng Bắc Việt đã bị kẹp giữa 2 làn đạn, 1 từ các lực lượng Tiểu khu Đức Lập, 1 của Đại đội trinh sát bắn qua đường.

+     Tại cuộc họp lúc 10h15 phút ngày 24/8 tại Sở chỉ huy Sư đoàn 23 VNCH tại Ban Mê Thuột, phía Mỹ tăng viện 1 tiểu đoàn lính dù lên Ban Mê Thuột để yểm trợ cho các lực lượng VNCH đang giao chiến tại Đức Lập. Ngoài ra tiếp tục tăng cường các phi vụ ném bom của không quân, đặc biệt là các phi vụ bằng máy bay B52, để yểm trợ cho các lực lượng VNCH và Mỹ tại khu vực. Ngoài ra để yểm trợ trực tiếp cho tiểu khu Đức Lập, sẽ điều động 1 pháo đội Mỹ đến khu vực. Trận địa sẽ được thiết lập trong vòng bán kính 6km với tâm là tiểu khu Đức Lập.


+     Cuộc họp tại Sở chỉ huy Sư đoàn 23 VNCH cũng quyết định điều động 2 tiểu đoàn của Trung đoàn 45/ Sư đoàn 23 đến tăng viện cho Đức Lập. Lý do chọn 2 tiểu đoàn từ Trung đoàn 45 là do Trung đoàn 45 quen thuộc khu vực Đức Lập. Tiểu đoàn 2/ Trung đoàn 45 sẽ đổ quân xuống và tấn công huớng Đông Bắc, thiết lập vị trí phòng ngự ban đêm và nhận nhiệm vụ tấn công các lực lượng Bắc Việt xung quanh Tiểu khu Đức Lập vào sáng sớm ngày 25/8/1968. Để bảo vệ các tuyến giao thông phía Nam Ban Mê Thuột, phía Mỹ sẽ điều 1 chi đội thiết giáp thực hiện nhiệm vụ này.

+     Để bảo vệ Ban Mê Thuột, tiểu đoàn 2/ Trung đoàn 47 VNCH sẽ di chuyển từ tỉnh Phú Yên lên Ban Mê Thuột để thay thế cho Tiểu đoàn 2/ Trung đoàn 45. Tiểu đoàn 1/ Trung đoàn 41 VNCH sẽ di chuyển đến Phú Yên thay thế cho tiểu đoàn 2/ Trung đoàn 47.


+     Trong ngày 24/8/1968, đã xác nhận việc phần phía Bắc cao điểm căn cứ trại biệt kích rơi vào tay các lực lượng Bắc Việt. Ngoài ra, liên lạc vô tuyến với nguời lính biệt kích từ lúc đêm – rạng sáng 24/8 cũng bị cắt đứt.

+     Đại đội biệt kích thứ 3, chờ tại Ban Mê Thuột, được trực thăng vận đến vị trí 2 đại đội biệt kích đã đổ bộ xuống Đức Lập. Ba đại đội biệt kích tấn công song song và đồng thời vào khu vực trại biệt kích Đức Lập. Một đại đội biệt kích dẫn đầu đã vào được trại biệt kích. Sau khi giao chiến dữ dội với lực lượng Bắc Việt trong công sự và bị tổn thất nặng, 2 đại đội biệt kích còn lại bị đẩy lùi về vị trí ban đầu. Việc rút lui hoàn tất lúc 17 giờ.

+     Đại đội biệt kích vào được trại biệt kích, lập tức được phân chia về các vị trí và cùng lực lượng biệt kích tại đây tiến hành phòng thủ trại.

+     Trong 2 đại đội biệt kích phải thoái lui, có 1 đại đội bị thiệt hại nặng ngay phía trước cổng trại biệt kích. Chỉ huy lực lượng biệt kích Mỹ quyết định rút đại đội này về hậu cứ vào ngày 25/8/1968, và tăng viện thêm 3 đại đội biệt kích khác, 1 đại đội từ Pleiku và 2 đại đội từ Nha Trang.

+     Trại biệt kích và căn cứ Tiểu khu tiếp tục bị lực lượng Bắc Việt nã súng cối và hỏa tiễn phản lực suốt đêm 24/8.

+     Lực lượng tăng viện đầu tiên, tiểu đoàn 2/ Trung đoàn 45 đã đến điểm đổ bộ lúc 19giờ 6 phút ngày 24/8/1968. Hai máy bay chở lính bị bắn rơi trong quá trình đổ bộ tiểu đoàn. Tấn công từ huớng Bắc và Tây, tiểu đoàn 2/ Trung đoàn 45 giao chiến dữ dội với lực lượng Bắc Việt trong công sự, và có 13 lính thuơng vong, sau đó tiểu đoàn rút lui về vị trí phòng ngự ban đêm.

+     Trong ngày 24/8/1968,  máy bay B52 đã thực hiện 5 phi vụ ném bom.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét